วันศุกร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2560

Hangzhou Trip (1) 杭州魅力 Review: Westlake 7 Service Apartment

Hangzhou China
หังโจว เมืองคลาสสิคที่ผสมผสานกลิ่นอายวัฒนธรรมจีนโบราณกับความทันสมัย

ไปหังโจว - ซั่งไห่ (เซี่ยงไฮ้ 上海) มาเมื่อช่วงปีใหม่ 2017
กลับมาเพื่อนๆ และนักเรียนบอกว่าติดตามดูเหล่าซือรีวิวแนะนำที่พัก กับ วิธีเดินทาง สถานที่น่าสนใจ....
แต่ผ่านมา 3 เดือนกว่า เพิ่งจะจัดเวลาเอาภาพที่ประทับใจมาลง 
และบันทึกข้อมูลการเดินทาง เผื่อท่านที่สนใจ

การเดินทางครั้งนี้ เราไปกันแค่สองแม่ลูก 
โดยตั้งใจไปเยือนหังโจวและซั่งไห่อีกสักครั้งแบบไปกันเองกึ่งผจญภัย
หาตั๋วเอง ที่พักเอง ขึ้นรถบัส รถไฟความเร็วสูง ฯลฯ  
และเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยชื่อดังสองแห่ง คือ 
มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง (浙江大学)อันดับ 1 ของมณฑลเจ้อเจียง และ 
มหาวิทยาลัยฟู่ตั้น (复旦大学)อันดับ 1 ของนครซั่งไห่  

การเที่ยวแบบนี้เหนื่อย แต่ก็สนุกอีกแบบ ได้ประสบการณ์เยอะ

ทริปนี้ไปแบบมีเวลาวางแผนจองแค่ไม่กี่วันก่อนเดินทาง 
จะพักที่หังโจว 2 คืน 2 โรงแรม และที่ซั่งไห่ 2 คืน


เริ่มต้นเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ บ่ายวันที่ 29 ธันวาคม 2016 ถึง โดยสายการบินแอร์ไชน่า (中国航空)ซึ่งเรานั่งเป็นครั้งแรกในชีวิต ที่เลือกเพราะยังมีที่ว่างเหลือและราคาถูกกว่าแอร์เอเชีย 
รวมค่าน้ำหนัก มีอาหารบริการด้วย ช่วงเทศกาลปีใหม่ ราคา 10,500 บาท ถือว่าโอเค 
ที่นั่งปรับเอนได้แค่เล็กน้อย แต่ช่วงว่างระหว่างที่นั่งกว้างกว่าของแอร์เอเชีย 
เราได้ที่นั่งตรงที่ติดกับทางออกฉุกเฉิน 
อาหารรสชาติถูกปากดี




ถึงสนามบินนานาชาติเซียวซันหังโจว 杭州萧山国际机场 
เวลาประมาณ 3 ทุ่มกว่า (แต่ตอนที่เขียนอยู่นี้ตารางเวลาบินมีการเปลี่ยนแปลง)
อุณหภูมิขณะลงจากเครื่อง 4 องศา หนาวอย่างกับเดินเข้าตู้แช่แข็งขนาดยักษ์   
มือเริ่มแข็ง จับราวบันไดลงจากเครื่องก็รู้สึกเหมือนจับก้อนน้ำแข็ง
จับที่ลากกระเป๋าก็เหมือนกัน 
ผ่านไปไม่ถึง 30 นาที นิ้วมือเริ่มแดงและเจ็บทั้ง 10 นิ้ว


เนื่องจากไปถึงหังโจวดึกแล้ว และระยะทางจากสนามบินเข้าเมืองก็ไกลพอสมควร 
เราสองคนจึงเลือกที่จะนั่ง 机场巴士 แอร์พอร์ตบัสเข้าเมือง จะได้สบายใจหน่อย
ต้องลากกระเป๋าจากส่วนผู้โดยสารขาเข้าไปยังประตูหมายเลข 14 เพื่อซื้อตั๋วขึ้นแอร์พอร์ตบัส 
机场巴士候车室在机场候机楼到达厅 14 号门

** ที่เมืองจีน จะซื้อตั๋วแอร์พอร์ตบัส ต้องแสดงหนังสือเดินทางถึงจะซื้อได้นะ (ซื้อบัตรเข้าชมอื่นๆ ก็ต้องแสดงบัตรประจำตัว)

เราคนไทยไม่เคยชิน แต่คิดว่า เป็นมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ดี

เป็นรถบัสติดแอร์ขนาดใหญ่ ข้างล่างมีที่เก็บสัมภาระเดินทาง มีหมายเลขรับกระเป๋าให้ ก็จัดระเบียบได้ดี
เราเลือกเส้นทางรถบัสที่ไปสุดที่ปลายทาง 武林门 หวู่หลินเหมิน แปลว่า ประตูบู๊ลิ้ม 
เที่ยวสุดท้ายเวลา 22.00 น.
ค่ารถคนละ 20 หยวน ประมาณ 100 กว่าบาท ไม่ต้องเสียค่ากระเป๋าเพิ่ม ถือว่าโอเคมากสำหรับคนต่างชาติ
เบอร์สอบถามเรื่องรถที่สถานีหวู่หลินเหมิน +86 571 96299 

รถบัสใช้เวลาเดินทาง 60 นาทีถึงจะถึงตัวเมือง
ระหว่างทางก็ชมวิวไปเรื่อยๆ  รถข้ามแม่น้ำสายหนึ่ง กว้างมาก แสงสีสองฝั่งแม่น้ำสวยมาก

ที่พักที่เราจองไว้วันแรกคือ Westlake 7 Service Apartment เลือกที่นี่เพื่อสะดวกในการเดินไปชมทะเลสาบซีหู 西湖

เราต้องลงที่หน้าโรงแรม Hangzhou Grand Metropark Hotel *杭州维景大酒店 ถนนผิงไห่(平海路)
ซึ่งเหมือนแลนด์มาร์คอย่างหนึ่ง เพราะเป็นจุดที่จอดรถแอร์พอร์ตบัสส่งผู้โดยสารที่พักแถวทะเลสาบซีหูลง ก่อนที่รถจะสุดระยะที่ "หวู่หลินเหมิน"

เวลาเอาสัมภาระไปฝากใต้ท้องรถ ให้บอกพนักงานว่า ลงที่ เหวยจิ่งจิ่วเตี้ยน เขาจะได้จัดกระเป๋าเราไว้ด้านนอก

หน้าตาของโรงแรม Hangzhou Grand Metropark Hotel *杭州维景大酒店


คืนที่เราไปถึงประมาณ 5 ทุ่ม ดึกแล้ว อากาศหนาวมาก คนเดินน้อย 
ที่พักเราต้องลากกระเป๋าเดินไปอีกประมาณ 5 นาที 

ตอนแรกเราไม่รู้ว่า Westlake 7 Service Apartment อยู่ที่ไหน กะจะเรียก Taxi ไป 
คนขับก็ชี้ไปที่ตึกหนึ่ง บอกว่า อยู่ตรงนั่นเอง ไม่ต้องเรียกรถไปหรอก

อืม... คนขับแท็กซี่ที่นี่ดีเนอะ  

ในที่สุด ก็หาอพาร์ทเมนท์นี้เจอ มันเป็นส่วนหนึ่งของตึก 东方金座 

ส่วนที่รับแขกเป็นแค่ห้องเล็กๆ มีพนักงานคนเดียว เธอบริการเราดีมาก แต่เธอไม่ได้ภาษาอังกฤษเลย เราเอาเอกสารการจองจาก Agoda ให้เธอดู แต่เธออ่านไม่ออก
เขาหาข้อมูลที่เราจองผ่าน Agoda จากคอมฯ ไม่เจอ 
เอาล่ะสิ คืนนี้ฉันจะมีที่พักมั้ยเนี่ย ดึกขนาดนี้ หนาวด้วย
เลยบอกเธอไปว่า มีห้องว่างให้เราพักสักห้องมั้ย เรายินดีจะจ่ายต่างหาก 
ในที่สุดเธอก็จัดให้เราได้พักห้องนี้ ซึ่งเราพอใจมาก 
ได้ห้องดีกว่าที่คิด โดยที่ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเลย
ห้องนี้สำหรับมาพักเป็นครอบครัว มีฮีทเตอร์ 有暖气
ราคาคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1500 บาท 
(ช่วงเทศกาลปีใหม่นะ คิดแล้วถูกว่าราคาห้องบ้านเราช่วงเทศกาล)
ในห้องมีเครื่องซักผ้าให้ด้วย แต่เราไม่ได้ใช้  












โซฟาเบดก็นอนได้อีกคน แต่เราไปกันแค่สองคน เลยนอนกันคนละชั้น 



 ภาพวิวเมืองจากหน้าต่างห้อง Westlake 7 Service Apartment ในเช้า วันที่ 30 ธันวาคมที่มีสายหมอก





ด้านหน้าตึก 东方金座 ที่เราพัก ดูตอนกลางวัน จะเป็นแบบนี้ 
 

เราตื่นเช้าแล้วก็เดินไปทะเลสาบซีหูกัน ท่ามกลางอากาศที่หนาวจัด 2 องศา



ตอนต่อไป
Hangzhou Trip (2) 杭州魅力 West Lake 西湖 วันนี้ 


 แบ่งเป็นหลายตอน เพื่อสะดวกในการโหลดดูภาพ
เนื่องจากภาพมีเยอะค่ะ


2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันประสบการณ์ค่ะ ต้องติดตามตอนต่อไปหละนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยินดีค่ะ ขอบคุณที่ทักทายนะคะ ตอนที่ 2 เขียนเสร็จแล้วค่ะ

      ลบ