วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

北京 BEIJING สถานที่ไม่ควรพลาดในปักกิ่ง(2)前门 - 大栅栏 เฉียนเหมิน - ต้าซันหลัน QIANMEN - DA SHAN LAN

 深入北京、走进北京。เจาะลึกปักกิ่ง 
เจาะลึกปักกิ่ง (ตอน 2)

ต้าซานหลัน แหล่งรวมร้านค้าเก่าแก่ชื่อดัง ส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตชาวปักกิ่ง
ต่อจากการเล่าถึงบรรยากาศของ "เฉียนเหมิน" ( 北京前门商业大街)ถนนคนเดินเส้นเก่าที่ได้รับการฟื้นฟูเนรมิตให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของกรุงปักกิ่งเมื่อปลายเดือนกันยายน 2009 แล้ว วันนี้จะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับย่านการค้าที่สามารถเดินจาก "เฉียนเหมิน" ซึ่งนักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดอีกแห่งก็คือ 大栅栏 (อ่านตรงตัวว่า ต้าซานหลัน )นั่นเอง
大栅栏 ต้าซานหลัน  ชาวปักกิ่งออกเสียงว่า ต้าสือลั่นเออร์  พยางค์ท้าย ลั่น กระดกลิ้นขึ้น
大栅栏:读做大石烂儿(dàshílànr)



DA SHAN LAN ( 大栅栏 ) เป็นซอยเชื่อมระหว่างถนนเฉียนเหมิน (จากทิศตะวันออก) กับ ถนนเหมยซื่อ ( 煤市街 ด้านทิศตะวันตก ) รวมความยาว 275 เมตร  เป็นซอยที่ไม่กว้างนัก  แต่มีร้านค้าเก่าแก่ชื่อดังจำนวนมาก  คึกคักและเต็มไปด้วยสีสรร  ที่นี่เริ่มเป็นย่านการค้าตั้งแต่ในสมัยฮ่งเต้หย่งเล่อ ราชวงศ์หมิง ( ประมาณ ค.ศ. 1420 )



ทางเข้าร้านเนื้อแพะหม้อไฟแบบมองโกล  อาหารอิสลาม ที่ติดป้ายว่าตั้งร้านมาตั้งแต่ปี  1903  ในซอยนี้จะมีร้านค้าย่อยเป็นแผงขายของเยอะแยะไปหมด
大栅栏 大石烂儿(dàshílànr) เป็นถนนการค้าที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงปักกิ่ง เป็นแหล่งรวมของสินค้าและอาหารที่ดีที่สุดของเมืองปักกิ่งในอดีต ชาวปักกิ่งถือว่า ที่นี่เป็นแหล่งรวมภูมิปัญญาและวัฒนธรรมที่สำคัญ 




"京师之精华尽在于此"。是古都北京重要的人文瑰宝和文化资源。




ร้านขายซาลาเปา "โก่วปู้หลี่ 狗不理" (แปลว่า "หมาไม่สน")

ระวัง *** ร้านนี้แพงเกินเหตุ เคยมีนักเรียนของเหล่าซือหลงเข้าไปทาน คิดเงินออกมาตกคนละประมาณ 2000 บาท

จุดสังเกต
หน้าร้านมีรูปปั้นที่ทางร้านอ้างว่าเป็น "เยวียนซื่อข่าย"(袁世凯) นำซาลาเปาของร้านนี้ถวายพระนางซูสีไทเฮา  (ราชวงศ์ชิง  清朝慈禧太后 )



ป้ายอธิบายประวัติของร้านขายซาลาเปา ไม่แน่ใจว่าเว่อไปหน่อยหรือเปล่า เชิญท่านที่สนใจค่อยๆ อ่าน ถ้าแปลจะยาว



นี่เป็นร้านขายใบชา "จางยี่เหวียน" ( 张一元 ร้านเก่าเล่ายี่ห้อ )

คนที่มาเดินที่ 大栅栏 ( ต้าสือลั่นเออร์ ) หลักๆ จะมี 2 กลุ่ม คือ 1. นักท่องเที่ยวที่มาจากทุกสารทิศ ทั้งชาวจีนและชาวต่างประเทศ รวมทั้งเราด้วย  และ 2. ชาวปักกิ่งแท้ๆ ซึ่งเคยชินในการมาจับจ่ายซื้อของกินของใช้ยี่ห้อเก่าแก่(老字号 เล่ายี่ห้อ )ที่ตนเองเชื่อถือในคุณภาพ เช่น ยา ผ้า ใบชา รองเท้า กรรไกร อาหาร ฯลฯ การมาซื้อของที่นี่เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของชาวปักกิ่ง อาจจะประมาณอารมณ์เดียวกันกับคนไทยเชื้อสายจีน ที่ชอบและเคยชินที่จะไปซื้อทองคำแท่ง ทองรูปพรรณ ซื้อยาจีน ซื้อรังนก ซื้อกุ้งแห้ง ซื้อกาหนาฉ่าย ซื้ออาหารอร่อยย่านเยาวราช เพราะเชื่อว่าที่เยาวราชมีของดีๆ ที่ตอบโจทย์พวกเขาได้   
ขอวกเข้ามาในประเทศเราหน่อย ปัจจุบันย่านเยาวราชในกรุงเทพฯ ที่คนต่างชาติเรียกว่า ไชน่าทาวน์ ( Bangkok China Town )นั้น (ในความเข้าใจของฝรั่ง เขาเหมารวมสำเพ็งกับพาหุรัดไปด้วย) นอกจากจะเป็นแหล่งที่คนไทยไปหาซื้อของแล้ว  ยังเป็นแหล่งที่คนต่างชาติ ทั้งฝรั่ง - จีน - แขก ฯลฯ นิยมไปหาของกินกัน นอกจากจะมีอาหารประเภทราคาแพงประเภทหูฉลาม หมูหัน รังนกฯ อาหารโต๊ะจีนเจ้าเก่าในภัตตาคารจีนแล้ว  ยังมีอาหารทะเลสดย่าง - ปิ้งที่นั่งทานกันข้างถนน มีอาหารที่เป็นเอกลักษณ์แบบไทยๆ เช่น ลอดช่อง ข้าวเหนียวทุเรียน ข้าวเหนียวมะม่วง ผลไม้ไทย ผัดไท หอยทอด มะม่วงน้ำปลาหวาน ทุเรียนทอด ฯลฯ ด้วย  นอกจากนี้ "เยาวราช" ยังเป็นแหล่งซื้อของฝาก เวลาญาติมาจากต่างประเทศ ก่อนกลับก็ต้องพาไปซื้อของที่เยาวราชเสมอ ร้านขายของฝากบางร้านขายดีมาก เปิดถึงเที่ยงคืน เขามีบริการบรรจุกล่องแบบหิ้วขึ้นเครื่องบินได้เลย และมีบริการส่งถึงโรงแรมที่พักด้วย แต่จากการที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้นนี้ ก็ทำให้ค่าบริการและราคาสินค้าที่เยาวราชแพงขึ้นมากเช่นกัน    
   


ตอนนี้กลับมาที่ปักกิ่ง  รูปข้างบนนี้เป็นด้านหน้าของร้านขายสินค้าประเภทผ้าและผ้าไหม ( ยี่ห้อเก่าแก่เหมือนกัน ) เป็นสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างแบบตะวันออกกับตะวันตก  ชั้นใต้ดินของร้านนี้มีศูนย์อาหารพื้นเมืองประเภทต่างๆ ด้วย



ร้านซาลาเปาในซอยเล็ก มีร้านขายของเล็กๆ ตามซอกซอยเต็มไปหมด  รวมถึงร้านขายเป็ดย่างปักกิ่ง ทั้งแบบทานในร้านและแบบห่อกลับบ้าน(打包 ต่าเป๊า )ด้วย
 
ถนนคนเดิน แหล่งซ็อปปิ้งของกรุงปักกิ่งมีหลายแห่ง  แต่ 大栅栏  ต้าสือลั่นเออร์  มีบรรยากาศที่แตกต่างจาก หวังฝูจิ่ง (王府井)โห้วไห่(后海) ซีตัน(西单) ฯลฯ เนื่องจากที่นี่จะใกล้เคียงกับ "รสชาติดั้งเดิมแท้ๆ " ของปักกิ่งเก่า หมายถึงบรรยากาศเก่าๆ ( 原味老北京)มากที่สุด    

เป็นสถานที่ซึ่งสามารถสัมผัสความรู้สึกนึกคิด วิถีชีวิตชาวปักกิ่งอีกแบบหนึ่ง    

การเดินทาง

นั่งรถไฟฟ้าใต้ดินสาย 2 ลงที่สถานี  Qianmen (前门)ทางออก C
เมื่อออกจากทางออก C แล้ว ข้ามถนนลอดอุโมงค์ไปฝั่งตรงข้ามก็จะเจอร้านอาหารเล็กๆ ให้เลือกชิมจนตาลาย เช่น เสี่ยวหลุงเปา ฯลฯ มีร้านขายของที่ระลึกมากมาย แต่แนะนำให้เดินดูหลายๆ ร้านก่อนค่อยซื้อ เช่น บางร้านติดป้าย 10 หยวนทุกชิ้น เดินๆ ไปอาจเจอร้านที่ขาย 5 หยวนก็มี    
บรรยากาศกลางคืนที่นี่คึกคัก เป็นแหล่งของกินอร่อย  มีทั้งระดับภัตตาคารหรูๆ แพงๆ อย่างร้านเป็ดปักกิ่ง เฉวียนจวี้เต๋อ เนื้อแพะหม้อไฟตุงหลายซุ่น  ที่เหมาะสำหรับใช้เลี้ยงรับรองแขก และมีแบบระดับร้านอาหารเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ในซอกซอย  ซึ่งรสชาติดี  ราคาพอประมาณ   

สิ่งที่ควรระวัง
อย่านั่งรถรับจ้างที่เขาเรียกว่า เฮยเชอ 黑车 หรือรถดำ  หมายถึงรถรับจ้างที่ไม่ถูกกฎหมาย เช่น รถคล้ายแท๊กซี่  สามล้อ รถตู้ ฯ เพราะมีหลายคนเคยเจอโกง และโขกค่ารถ เช่น ตกลงว่าจ้างให้ไปส่งปลายทาง 30 หยวน พอไปถึงที่หมายก็เรียกก็บ 300 หยวน  ถ้าผู้โดยสารไม่ยอมจ่าย คนขับก็จะทำเป็นโทรเรียกพรรคพวก หรือยกพวกมาข่มขู่

( เก็บภาพและบันทึกเกร็ดวัฒนธรรม จากค่ายทัศนศึกษากรุงปักกิ่ง โดย สถาบันสอนภาษาจีนฟิวเจอร์ซี เมื่อวันที่ 30 มีนา - 13 เมษายน 2011 )
..........................................

Entry : All  ABOUT  BEIJING

北京 BEIJING (6) สถานที่ไม่ควรพลาดในปักกิ่ง 鸟巢 สนามกีฬารังนก สถาปัตยกรรมยุคใหม่



北京 BEIJING สถานที่ไม่ควรพลาดในปักกิ่ง (5) 天坛 - 世界文化遗产 เทียนฐาน TIANTAN



北京 BEIJING ปักกิ่ง (4)



北京 BEIJING สถานที่น่าสนใจในปักกิ่ง (3) BEIJING CAPITAL MUSEUM พิพิธภัณฑ์นครหลวงปักกิ่ง



北京 BEIJING สถานที่ไม่ควรพลาดในปักกิ่ง(2)前门 - 大栅栏 เฉียนเหมิน - ต้าซันหลัน QIANMEN - DA SHAN LAN



北京 BEIJING สถานที่ไม่ควรพลาดในปักกิ่ง(1) 前门 QIANMEN เฉียนเหมิน




...............................



ได้รวมลิงก์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในหัวข้อ "เจาะลึกปักกิ่ง" ไว้ในเอนทรี่ข้างล่างนี้แล้วนะคะ 


ติดตามข้อมูลเพิ่มเติม  facebook : Suwanna Future C
https://www.facebook.com/SuwannaFutureC?ref=hl



( ข้อเขียนและภาพเป็นลิขสิทธิ์ของสุวรรณา สนเที่ยง )



" + __flash__argumentsToXML(arguments,0) + "")); }" postmessage_init="function () { return eval(instance.CallFunction("" + __flash__argumentsToXML(arguments,0) + "")); }" sendxdhttprequest="function () { return eval(instance.CallFunction("" + __flash__argumentsToXML(arguments,0) + "")); }" setcache="function () { return eval(instance.CallFunction("" + __flash__argumentsToXML(arguments,0) + "")); }" getcache="function () { return eval(instance.CallFunction("" + __flash__argumentsToXML(arguments,0) + "")); }" setcachecontext="function () { return eval(instance.CallFunction("" + __flash__argumentsToXML(arguments,0) + "")); }" clearallcache="function () { return eval(instance.CallFunction("" + __flash__argumentsToXML(arguments,0) + "")); }"&gt
Flag Counter

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น