วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2559

เจาะลึกปักกิ่ง ตอนที่ 11 นั่งรถไฟความเร็วสูงจากปักกิ่งไปนครเทียนจิน 北京-天津高铁


เรื่องนี้โพสต์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2012 
ที่โอเคเนชั่นบล็อก
http://www.oknation.net/blog/chineseclub/2012/05/16/entry-1
เป็นเรื่องเก่าที่นำมาเก็บรวบรวมไว้ที่บล็อกนี้อีกที่หนึ่ง รูปขาดหายแหว่งไปบ้าง (รอก้ไขอีกรอบ)
............

ช่วงนี้บ้านเรามีคนพูดถึงรถไฟความเร็วสูงของจีนกันบ่อย 
ปักกิ่งทริปนี้ ( 8 - 12 พฤษภาคม 2012 ) ก็เลยพาพวกเรานั่งจากปักกิ่งไปเที่ยวนครเทียนจินสักหน่อย 
สิ่งที่น่าสนใจเป็นพิเศษก็คือ
เป็นขบวนรถไฟปลอดบุหรี่ทุกขบวน  ห้ามสูบบุหรี่  บนรถไฟมีการประกาศว่าเตือนว่าเป็นขบวนรถไฟปลอดบุหรี่  มีเครื่องจับควันบุหรี่บนรถและในห้องน้ำบนรถไฟด้วย  ถ้ามีควันบุหรี่ที่จุดใดจุดหนึ่ง  ขบวนรถไฟความเร็วสูงนี้จะหยุดทันทีโดยอัตโนมัติ
ชอบตรงนี้แหละ เพราะคนจีนสูบบุหรี่จัดมาก ไปไหนเจอกลิ่นบุหรี่ คืนแรกไปถึงเจอกลิ่นบุหรี่จากคนขายซิมโทรศัพท์ ดิฉันไอจนพูดไม่ออกเลย
北京-天津高铁 (รถไฟความเร็วสูง เป่ยจิง - เทียนจิน) 
สิ่งที่ห้ามลืมนะคะ
คือถ้าไม่มีบัตรประชาชนหรือไม่มีหนังสือเดินทางไปแสดง  เขาจะไม่ขายตั๋วให้นะคะ *** ดอกจันทร์เยอะๆ เลยค่ะ 
 

ที่เป่ยจิง มีสถานีรถไฟหลายแห่ง สถานีที่จะขึ้นรถไฟไปนครเทียนจิน เรียกว่า เป่ยจิงหนานจั้น ( 北京南站 สถานรถไฟสายใต้)
** สถานีรถไฟที่นี่ มีขั้นตอนตรวจกระเป๋าผ่านเครื่องแบบสนามบินด้วย 

ข้างในห้องโดยสารสะอาด กว้างขวาง ไม่อึดอัด ข้างบนที่นั่งมีที่เก็บสัมภาระเหมือนเครื่องบิน  ช่องห่างระหว่างที่นั่งกว้างกว่าที่นั่งชั้นประหยัดของการบินไทย
บนรถไฟมีห้องน้ำเหมือนห้องน้ำบนเครื่องบิน  พนักงานบนรถแต่งตัวเหมือนแอร์โฮสเตส  บนขบวนรถมีคนขายของ
ทริปหน้าว่าจะนั่งจากปักกิ่งยาวไปเซี่ยงไฮ้ นอนบนรถเลย จะได้ประหยัดเวลาเที่ยว  ทริปนี้มาลองดูช่วงสั้นๆ ก่อน  เพื่อนๆ ที่ไปด้วยบอกว่ายังงี้โอเลยเหล่าซือ   

ค่ารถไฟความเร็วสูงจากเป่ยจิง - เทียนจิน ราคา 55 หยวน / เที่ยว หรือประมาณ 270 บาท 

มีคนบอกว่า .... ยังงี้ไปเช้าเย็นกลับได้สบาย ราคาไม่แพง
สำหรับนักท่องเที่ยวน่ะไม่แพง  แต่สำหรับคนทั่วไปก็แพงอยู่นะ
รถไฟความเร็วสูงที่นั่นมีคนใช้บริการเยอะมาก เพราะประชากรของเขามีมาก  บางคนเดินทางมาทำงานในกรุงปักกิ่ง วันศุกร์ก็นั่งรถไฟความเร็วสูงกลับเทียนจิน  ขบวนรถไฟนี้มีผู้โดยสารที่เป็นนักท่องเที่ยวแค่ส่วนน้อย 
ผู้โดยสารส่วนใหญ่ดูเป็นคนมีการศึกษา  มีบ้างที่เห็นเหมือนคนเมาขึ้นรถมาแล้วนั่งมั่วๆ เห็นเขาพูดเป็นภาษาจีนว่าเขาเป็นซื้อตั๋วราคาพิเศษ ตรงไหนว่างก็นั่งได้ (เข้าใจว่าเป็นตั๋วที่ไม่ระบุเลยที่นั่ง ต้องรอดูว่าที่นั่งไหนว่างค่อยนั่ง) 
ปริมาณผู้ใช้บริการมีผลต่อการตั้งราคา อย่างรถไฟใต้ดินรอบเมืองปักกิ่ง 2 หยวนหรือ 10 บาทตลอดสาย เปลี่ยนกี่สายก็ใช้ตั๋วเดิม 2 หยวน (ในขณะที่รถไฟฟ้าบ้านเรา 1 - 2 สถานี 15 บาท)

แต่ถ้าทำเมืองไทยก็ต้องประเมินดูว่าจะมีคนมาใช้บริการเท่าไหร่  

ความเร็วสูงสุดของรถไฟวิ่งได้ 350 กม./ ชม.  แต่เขาไม่ได้วิ่งเต็มที่  ที่เห็นก็วิ่งที่ความเร็วสูงสุด 298 กม./ ชม. แต่กล้องจับภาพได้ที่ 293 กม. / ชม. (ที่เห็นในจอแสดงความเร็วรถในขณะนั้นในรูปนี้คือ 292 กม./ชม.)
วิ่งจากเป่ยจิง - เทียนจิน ระยะทาง 120 กม. ใช้เวลาวิ่งแค่ 30 นาที  รถนิ่มมาก  
มีคนบอกว่า ...  30 นาที ไม่น่าเชื่อนะครับ ไปเชียงใหม่ได้เลย
***
แต่ว่า ก่อนจะมาถึงบนรถไฟที่แสนสบายนี้  พวกเราต้องเจอกับพนักงานขายตั๋วที่ท่าทีแย่มากๆ คนนึง เพราะในคณะของเราคนนึงลืมติดหนังสือเดินทางมาแล้วเขาไม่ยอมขายตั๋วให้ เพื่อนเราคนนึงหยิบกล้องขึ้นมาจะถ่ายรูปเละชื่อเขาไว้  เลยต้องห้ามไว้ กลัวเดี๋ยวมีเรื่องกันแล้วจะเสียบรรยากาศ
อยู่ในรถ จ้องแต่จะถ่ายตัวเลขความเร็วกับถ่ายวีดีโอภายนอกรถเพื่อให้เห็นว่าภาพเคลื่อนไหวเร็วขนาดไหน  ลืมถ่ายรูปตัวเอง






         


ขณะที่นั่งในรถไฟความเร็วสูง อุณหภูมิภายนอก 22 องศา วันนั้นมีฝนตก มีลม หนาวมาก
 

พอรถถึงสถานี  เขาก็มีคนทำความสะอาดทันที




      
มีคนบอกว่าอยากให้เมืองไทยมียังงี้จังค่ะ
มาคิดดูว่าถ้าเมืองไทยมี แล้วคนไทยส่วนใหญ่จะมีกำลังซื้อพอมั๊ย นั่งจากปักกิ่งไปเซี่ยงไฮ้ 1400 กว่า กม. ค่ารถไฟชั้นประหยัดสุดประมาณ 3000 บาท  แต่ตอนนี้เรานั่งรถไฟตู้นอนไปเชียงใหม่แค่ 1000 กว่าบาทหรือเปล่า เหล่าซือก็ไม่เคยนั่งนานหลายปีแล้ว  เคยนั่งรถตู้จากหัวหินมากรุงเทพฯ ราคา 180 บาท
เมืองไทยสร้างแล้วถ้าคนนั่งน้อยก็ไม่คุ้มการลงทุน

         

         รถไฟความเร็วสูงของจีนตรงเวลามาก   แต่สถานีรถไฟกว้างและจัดระบบแบบสนามบิน  ต้องเผื่อเวลาเดินไปที่ทางขึ้นชานชลาประตูหมายเลขตามตั๋วกำหนด  วันนั้นขากลับเรากลัวตกรถไฟ  วิ่งกันใหญ่เลย
*****
  ภาพล่างเป็นรูปนาฬิกาอยู่หน้าสถานีรถไฟนครเทียนจิน (天津站)เข้าใจว่าออกแบบเป็นรูปฟันเฟือง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่านครเทียนจินเป็นเมืองอุตสาหกรรม (ไม่รู้ถูกหรือเปล่า ผู้รู้ช่วยมาเพิ่มเติมหน่อยนะคะ)
!!  ตรงนาฬิกามีอักษรจีนเขียนชื่อเมืองไว้ว่า 天津 


วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม 2012 เวลา 17. 17 น. ฝนตกและมีหมอก รูปก็เลยไม่ค่อยชัด






         ภาพล่างนี้เป็นสถานีรถไฟนครเทียนจิน(天津站)
สะพานทรงโบราณที่อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟ  เป็นสิ่งก่อสร้างยุคเดียวกับสะพานพุทธและสะพานกรุงเทพฯ บ้านเรา  ตรงกลางยังสามารถเปิดยกขึ้นให้เรือสูงลอดผ่านได้  


    ใครที่มีเวลาไปปักกิ่งหลายวันหน่อย ก็ลองนั่งรถไฟความเร็วสูงไปเที่ยวเมืองเทียนจินแบบไม่พึ่งทัวร์ดูนะคะ  เขามีรถไฟแบบเก่าด้วย  เวลาจะซ์อตั๋วอย่าลืมระบุให้ชัดเจน 
   
ส่วนภาพล่างนี้เป็นรูปรางรถไฟในสถานีรถไฟสายใต้ นครปักกิ่ง ไม่ใช่ที่เทียนจิน
















         ภาพสุดท้าย  ภาพห้องน้ำในสถานีรถไฟนครเทียนจิน  สะอาดและมีหลายห้องมาก
          

      มีห้องน้ำบางที่อยากเก็บภาพมา แต่ติดที่คนเยอะเกรงใจไม่กล้า

      เพราะห้องน้ำหญิงสำคัญมากสำหรับคนไทย  เมื่อมีโอกาส ก็จะไม่ลืมถ่ายภาพมาฝาก

เพิ่มเติม
ปักกิ่งเป็นเมืองที่ติดอันดับรถติด 1 ใน 10 ของโลก
คนขับรถเล่าให้ฟังว่า  วันที่นายกหญิงของไทยนั่งรถไฟไปเทียนจินตอนบ่าย กลับจากเทียนจิน - ถึงปักกิ่ง 5 โมงเย็นซึ่งเป็นเวลาเร่งด่วน  แล้วเดินทางต่อไปสนามบินเพื่อกลับเมืองไทยตอนประมาณ 1 ทุ่ม  ต้องใช้เส้นทางจากสถานีสายใต้เป่ยจิง ถึง สนามบินนานาชาติกรุงปักกิ่งระยะทางกว่า 70 กม.  ทำให้การจราจรในปักกิ่งติดขัดอย่างหนัก 

เอนทรี่หน้ามาดูนครเทียนจินกันต่อนะคะ
tag: รถไฟความเร็วสูง  เป่ยจิง - เทียนจิน   สถานีรรถไฟเทียนจิน 
北京-天津高铁  北京南站  天津站 
รวมเรื่องเกี่ยวกับปักกิ่ิง 深入北京
เขียนโดย สุวรรณา สนเที่ยง 张碧云
Flag Counter

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น