วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2559

เจาะลึกปักกิ่ง ตอนที่ 12 นครเทียนจิน (天津意大利风情街)

天津意大利风情街
เรื่องนี้โพสต์ครั้งแรกที่โอเคเนชั่นบล็อก เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2012 (2555)

http://www.oknation.net/blog/chineseclub/2012/05/21/entry-1

ภาพประกอบเรื่องหายไปรอการซ่อมแซม
..........


เจาะลึกปักกิ่ง ตอนนี้ จะพานั่งรถไฟความเร็วสูงไปเที่ยวเมืองท่าสำคัญที่อยู่ห่างจากนครปักกิ่ง 180 กิโลเมตร

นครเทียนจิน  มีอยู่มุมหนึ่งที่ไม่เหมือนประเทศจีน แต่เหมือนประเทศอิตาลี

นั่งรถไฟความเร็วสูงจากปักกิ่งไปถึงนครเทียนจิน 

1. 天津环球金融中心
เมื่อออกจากสถานีรถไฟนครเทียนจิน (天津站) เราก็เดินเลียบแม่น้ำ 海河 (ไห่เหอ) ซึ่งเป็นแม่น้ำเส้นชีวิตของชาวเทียนจินในอดีต ถ่ายรูปไปเรื่อยๆ  วันนั้นฝนตกหมอกลง รูปก็เลยไม่ค่อยชัด  บรรยากาศสองฝั่งดูสงบน่าเดิน  ทางเท้ากว้างและเรียบ  ผู้คนไม่มาก

 2.  เป้าหมายของเราคือจะเดินไปที่ย่านกลุ่มก่อสร้างและร้านอาหารสไตล์ยุโรป  ซึ่งเรียกเป็นภาษาจีนว่า 意大利风情街 ( 意式风情区) แปลว่า ถนนสไตล์อิตาลี
ปัจจุบันใช้ชื่อว่า 新意街 (ซินอี้จีเอ คำว่า 街 ไม่มีคำเทียบเสียงในภาษาไทย เสียงที่ใกล้เคียงที่สุดคือออกเสียงว่า จีเอ ติดกันเร็วๆ )
ถ้าจะถามทางแต่พูดภาษาจีนกลางไม่ได้  ก็พูดสั้นๆ ว่า " อี้ต้าลี่ " (อิตาลี) คิดว่าคนแถวนั้นก็คงจะเข้าใจและชี้ทางให้เดินไปถูกที่
 
จากสถานีรถไฟเดินมาถึงจุดที่เป็นย่านบรรยากาศยุโรป  ใช้เวลาเดินประมาณ 20 - 30 นาที  ไม่จำเป็นต้องเรียกแท๊กซี่  เดินจะได้ชมบรรยากาศริมฝั่งแม่น้ำไปด้วย
กลุ่มก่อสร้างแถบนี้จัดว่าเป็นย่านสถาปัตยกรรมแบบอิตาลีที่อยู่นอกเขตประเทศอิตาลีที่ใหญ่ที่สุดในโลก  เริ่มสร้างขึ้นเมือปี 1902  ซึ่งเป็นยุคล่าอาณาจักร  ที่กองกำลัง 8 ชาติรุกรานจีนและเข้ายึดเมืองเทียนจินซึ่งเป็นเมืองท่าติดทะเลที่สำคัญใกล้กรุงปักกิ่งไว้ได้   และ "เช่า" เมืองเทียนจินจากจีนในสมัยนั้น
ปี 1860  อังกฤษและฝรั่งเศสใช้กำลังทหารเข้ายึดเมืองเทียนจิน  และบังคับให้จีนเปิดเป็น "เขตเช่า"
ปี 1900  กองกำลัง 8 ชาติร่วมกันยกกำลัง(八国联军)เข้ายึดเมืองเทียนจิน   และสั่งให้จีนรื้อกำแพงที่ใช้ป้องกันเมืองเทียนจินในปี 1901
1921 - 1928  เมืองเทียนจินกลายเป็นแหล่งลี้ภัยของอดีตขุนนางของราวงศ์ชิงและนักการเมือง  รวมถึงจักรพรรดิปูยี (溥仪皇帝)ซึ่งเป็นจักรพรรดิองค์สุดท้ายของจีนด้วย

1928  กองทัพก๊กหมินตั๋งเข้ายึดเทียนจิน
1937 - 1945 กองกำลังญี่ปุ่น(日本军)เข้ายึดเทียนจิน  ช่วงนั้นถือว่าเป็นยุด 人间地狱 (นรกบนดิน) ของชาวจีน  เพราะญี่ปุ่นปกครองชาวจีนด้วยวิธีการที่เหี้ยมโหด  และจับคนจีนไปเป็นแรงงาน(劳工)จำนวนมาก
หลังจากนั้น  กลุ่มกำลังอำนาจหลายกลุ่มยังผลัดกันเข้ายึดครองเมืองเทียนจินที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ (เพราะมีทางออกทะเลและใกล้กรุงปักกิ่ง)  รวมทั้งเคยเป็นที่พำนักของบุคคลสำคัญๆ ทางประวัติศาสตร์หลายท่าน 
意大利风情街 ( 意式风情区) ได้รับการบูรณะให้เป็นย่านการค้าและแหล่งท่องเที่ยว และแล้วเสร็จในปี 2005 โดยเริ่มจากฝั่งแม่น้ำ 海河(ไห่เหอ) ถึงบริเวณถนนเซิ่งลี่ (ถนนแห่งชัยชนะ)


 
3.  อาคารมาโคโปโล  马可波罗广场
    สถาปัตยกรรมคลาสสิคอิตาลีที่สร้างขึ้นสไตล์ทะเลเมริเตอร์เรเนียน (地中海)เมื่อ 100 กว่าปีก่อน  ปัจจุบันใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์หลายเรื่อง 
 4. น้ำพุ



5.  ภาพที่เห็นข้างบนนี้  เป็นถนนซอยที่อยู่ระหว่างถนนใหญ่  ในซอยนี้จะมีร้านอาหารสไตล์ยุโรปหลายร้าน


6.  หนึ่งในหลายๆ ร้าน



7.  ข้างทางเป็นเบียร์การ์เดน


8.  ร้านอาหาร


9.  ร้านนี้เขียนว่า ร้านอาหารอิตาเลียน (ในเทียนจิน)  (天津)意大利人餐厅
10.  ตุ๊กตารัสเซีย สัญญลักษณ์ของร้านอาหารรัสเซีย


11.. หอนาฬิกาแบบยุโรป



12  ประติมากรรมแบบยุโรป


13   อีกมุมหนึ่งของหอนาฬิกาที่เทียนจิน


14  ภาพนี้ถ่ายจากบริเวณสี่แยกแห่งหนึ่งในนครเทียนจิน


15  ภาพข้างล่างนี้คือ  津湾广场 เป็นศูนย์การค้าที่อยู่ตรงข้ามสถานีรถไฟนครเทียนจิน ( ที่เห็นเป็นสิ่งก่อสร้างนั้นอยู่ฝั่งตรงข้ามแม่น้ำไห่เหอ )  กลางคืนเปิดไฟสวยงาม  แต่เสียดายที่กล้องไม่ดี  และรีบจะไปขึ้นรถไฟกลับปักกิ่ง ก็เลยถ่ายภาพได้ไม่สวย


16.  ภาพนี้ถ่ายจากหน้าสถานีรถไฟนครเทียนจิน


 

       เทียนจิน เป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของจีน  ติดกับทะเล ป๋อไห่ บนมาหสมุทรแปซิฟิค  เป็นเมืองท่าและเมืองอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของจีน  และมีฉายาว่า "เซี่ยงไฮ้ทางเหนือ" อยู่ห่างจากนครปักกิ่ง 120 กม. มีประชากร 10 กว่าล้านคน

เก็บภาพเมื่อวันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม 2012 

 เรื่องก่อนหน้าที่เกี่ยวกับเทียนจิน
นั่งรถไฟความเร็วสูงจากปักกิ่งไปนครเทียนจิน 北京-天津高铁 

รวมเรื่องเกี่ยวกับปักกิ่ิง 深入北京
เขียนโดย สุวรรณา สนเที่ยง 张碧云
Flag Counter

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น